Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Nokia rót 20 triệu USD cho công nghệ chụp trước lấy nét sau

Hãng điện thoại Phần Lan đầu tư lớn vào dự án của công ty Pelican Imaging nghiên cứu về một công nghệ tương tự máy ảnh Lytro cho smartphone.
nokia-jpg-1367804899_500x0.jpg
Công nghệ kiểu Lytro sắp có mặt trên điện thoại. 
Nguồn tin từ Dpreview cho hay Nokia vừa chi 20 triệu USD cho một công ty có tên gọi Pelican Imaging để tiếp tục nghiên cứu về thế hệ máy ảnh mới cho điện thoại có khả năng chụp ảnh trước rồi lấy nét sau. Tiến bộ công nghệ này từng xuất hiện trong mẫu máy ảnh Lytro nhưng chưa từng có mặt trên điện thoại. 
Theo công bố của Pelican Imaging, phần cứng của các mô-đun máy ảnh có tên gọi Bug Eye thậm chí có thể mỏng hơn tới 50% dù tiên tiến hơn về công nghệ. Nokia cũng tự tin cho rằng công nghệ mới mà đối tác nhận được tài trợ của hãng là sự đột phá dành cho máy ảnh trên điện thoại di động
Nếu phát triển thành công, rất có thể công nghệ kiểu Lytro cho điện thoại sẽ được Nokia đưa lên dòng PureView vốn đã rất nổi tiếng về chụp ảnh của hãng. 
TS520x0-cms-posts-8227219259-pi-camera-p
Máy ảnh Bug Eye đang được Pelican Imaging nghiên cứu. 
Cùng với thông cáo về khoản đầu tư mới, một bản đăng ký bằng sáng chế liên quan đến chủ đề này của Nokia cũng xuất hiện. Theo đó, hãng đang muốn đưa việc điều chỉnh khẩu độ mở ống kính lên điện thoại, tính năng thường chỉ xuất hiện trên các dòng máy ảnh cao cấp. 
Trước đó, Toshiba cũng thông báo đang nghiên cứu và đã đạt được những thành công đầu tiên khi nghiên cứu về công nghệ kiểu Lytro cho điện thoại. Mẫu mô-đun của Toshiba sử dụng một dãy xắp xếp của khoảng 500.000 lớp kính phía trước của bộ cảm biến. Đây là cấu tạo được nhà sản xuất học hỏi khi nghiên cứu về mắt của côn trùng. Mỗi ống kính khi chụp sẽ nhận được một hình ảnh khác, máy ảnh sau đó có thể có các thành phần khác nhau và tạo một ảnh ghép như hình ảnh có thể xem thấy cuối cùng. Mô-đun camera có thể đo khoảng cách đến các đối tượng bằng cách so sánh hình ảnh tương tự như một máy ảnh ống kính kép tạo hình ảnh 3D.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét