Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Nền tảng BlackBerry 10 sẽ chỉ gây sốt nhất thời

BlackBerry 10 hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp, có nhiều cải tiến hay, điện thoại Q10 và Z10 nhận được những đánh giá tích cực trên mạng, nhưng một số chuyên gia tin đây chỉ là tín hiệu lạc quan trong thời gian ngắn.
BlackBerry (tên gọi mới của RIM) đã có một lễ ra mắt trơn tru với những sản phẩm được nhiều tờ báo đánh giá là "tốt nhất trong lịch sử của hãng này". Điểm chê duy nhất là họ không mang đến bất ngờ nào lớn trong sự kiện vì mọi thứ đã được tiết lộ trước đó.
Hiện trên thế giới có khoảng 80 triệu người sử dụng BlackBerry và chắc chắn một lượng lớn trong số đó sẵn sàng bỏ tiền mua Z10 hay Q10. Nhưng thuyết phục được những người đang dùng iOS hay Android chuyển sang BlackBerry 10 và khôi phục lại được thị phần đã mất lại khó hơn nhiều.
BB-jpg[1124019833].jpg
Z10 và Q10 nhận phản hồi tốt, nhưng được cho là chưa phải sản phẩm có thể vực dậy BlackBerry.
Khi BlackBerry ra đời cách đây hơn 10 năm, nó được đánh giá là smartphone thực thụ đầu tiên. Nó có bàn phím, hỗ trợ bản đồ, e-mail và có những thứ "kỳ diệu" so với các dòng máy cùng thời của những hãng khác. Khi iPhone ra đời, sản phẩm của Apple có màn hình cảm ứng điện dung, có hệ điều hành hiện đại, thiết kế đẹp mắt và về sau có kho ứng dụng khiến sản phẩm của đối thủ bỗng trở nên cũ kỹ.
Còn giờ đây, BlackBerry không tạo ra được thứ cảm xúc ấy. Chuyên gia phân tích Jan Dawson của Ovum nhận định, bộ ba BlackBerry 10, Z10 và Q10 là lý tưởng với người dùng BlackBerry hiện tại với ưu điểm về đa nhiệm, e-mail, lịch... nhưng lại chưa thể hiện được sự vượt trội trong vai trò của một thiết bị chơi game, truy cập mạng xã hội...
BlackBerry hiện chỉ chiếm 1,1% thị phần hệ điều hành dành cho smartphone. Trong khi đó, chỉ trong một quý, Apple bán được gần 50 triệu iPhone, tương đương với hơn một nửa số lượng người dùng BlackBerry trên toàn cầu. Để có được bước nhảy vọt về thị phần, hãng này sẽ cần đến một thiết bị mang tính quyết định như iPhone hoặc phải có một hệ sinh thái các nhà sản xuất mạnh như Android.
Còn nếu không quá đặt nặng chuyện thứ hạng, Dawson tin BlackBerry sẽ có tăng trưởng tốt trong giai đoạn đầu sản phẩm được bán và công ty sẽ "sống được" với số fan trung thành trong vài năm. "Nhưng rõ ràng những ngày huy hoàng đã trở thành quá khứ", vị chuyên gia này chia sẻ trên Forbes.
Trong khi đó Michael Davis, CEO của công ty tư vấn Savid Technologies, lại cho rằng BlackBerry 10 đã đến hơi muộn. Họ đáng lẽ phải tung ra nền tảng này từ đầu năm 2012 như dự định, Z10 và Q10 có thể gây ấn tượng nhưng nếu đã để người sử dụng đợi lâu đến thế thì cần một chút gì đó hơn thế nữa để tránh gặp nguy cơ mọi người "khen nhiều nhưng mua chẳng bao nhiêu".
Tuy nhiên, thị trường smartphone vốn luôn ẩn chứa những bất ngờ, tiêu biểu như khi iPhone, iPad mới ra đời cũng bị không ít người chê bai nhưng rồi lại trở thành sản phẩm làm thay đổi thế giới. Và người hâm mộ "dâu đen" cũng có thể hy vọng (dù không nhiều) về một điều kỳ diệu ở BlackBerry.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét