Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

BlackBerry 10: thêm một lần cố gắng của RIM

Các thiết bị BlackBerry đã từng nhiều năm bành trướng trên thế giới trước khi rơi vào cuộc suy thoái nghiêm trọng. Và giờ, tất cả hi vọng về một sự tái sinh được đặt vào BlackBerry 10.
Ảnh
BlackBerry 10 sẽ phải đối mặt với rất nhiều đối thủ nặng kí.
Năm 1999, Research In Motion (RIM) lần đầu tiên giới thiệu thiết bị gửi email di động, mở đầu cho sự ra đời của một thương hiệu toàn cầu ngày nay. BlackBerry nhanh chóng tăng trưởng khi tung ra những chiếc điện thoại thông minh hỗ trợ email vào năm 2003
Nhưng trong 2 năm gần đây, thành công dường như mờ nhạt dần với RIM khi công ty dần tụt lại sau nhưng đối thủ như Samsung, Apple hay HTC. Để so sánh, doanh số 32,5 triệu sản phẩm của RIM bán trong cả năm vẫn chưa bằng con số 47,8 triệu sản phẩm bán trong quý cuối cùng năm 2012 của Apple. Cuộc cách mạng của những chiếc điện thoại thông minh sử dụng màn hình cảm ứng đã buộc RIM phải bỏ lại tàn dư của mình để hướng đến một cuộc tái sinh với BlackBerry 10.
Ảnh
PlayBook, một sản phẩm tốt nhưng chưa hoàn thiện lúc phát hành.
Đây không phải là lần đầu tiên RIM cố gắng bắt kịp các đối thủ. Năm 2008, RIM công bố dòng BlackBerry Storm, một thiết bị thuần cảm ứng. Năm 2010, chúng ta có BlackBery Touch 9800 sử dụng hệ điều hành BlackBerry 6 và một trình duyệt WebKit. Nhưng sau hàng loạt sản phẩm “cách mạng”, tầm ảnh hưởng của chúng chỉ bó hẹp với dòng sản phẩm BlackBerry cũ chứ chưa phải là cái mà RIM cần lúc đó. Họ cần một cái gì đó mới mẻ hơn cho tương lai và bắt đầu bằng việc mua lại QNX từ Harman International, một nền tảng được sử dụng cho hệ thống giải trí và thông tin trên xe hơi. Chiếc PlayBook là sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng QNX, được đánh giá cao nhưng lại thiếu nhiều thứ cơ bản: một trình email lõi và dịch vụ nhắn tin BBM. Mặc dù được báo cáo là có nhiều khó khăn trong việc đưa dịch vụ BBM trên PlayBook nhưng trước áp lực của iPad, RIM vẫn tung ra một sản phẩm “đang hoàn thiện” về trải nghiệm người dùng.

Lần này sẽ khác?

30/1/2013, RIM sẽ giới thiệu chính thức BlackBerry 10 tới công chúng và những tin tức xoay quanh nó đã rộ lên nhiều tháng qua. Về phần cứng, chúng ta trông đợi hai sản phẩm một thuần cảm ứng và một có bàn phím cảm ứng. Còn về hệ điều hành, hãy nhớ việc RIM có dự định ban đầu là công bố nền tảng mới trên điện thoại vào đầu năm 2012. Mất thêm một năm nữa, thị phần giảm sút, thay thế ban lãnh đạo, thuê bao mới tăng chậm – tất cả đã đợi quá lâu để được thấy BlackBerry 10.
Hãy chuẩn bị để khám phá BlackBerry Flow, một phương thức quản lí thông tin liên ứng dụng hay BlackBerry Hub, trung tâm liên lạc cùng một bàn phím ảo hoàn toàn mới, phân chia giữa chế độ cá nhân và công việc
Ảnh
Đó mới chỉ là phần đầu của con đường tìm lại thành công ngày nào của RIM bởi có những cái quan trọng hơn cả phần cứng lẫn phần mềm. RIM dường như đã học được nhiều bài học kinh nghiệm về ứng dụng cùng nội dung và đã thực hiện hàng loạt hành động bên lề như các hội thảo nhà phát triển, giám giá ứng dụng, cuộc thi chuyển đổi ứng dụng… Công ty cũng cố gắng hợp tác với thật nhiều nhà cung cấp nội dung, nhà mạng lẫn đẩy mạnh tiếp thị trên nhiều phương tiện.
Câu hỏi đặt ra là liệu những chiếc BlackBerry 10 mới có thể lôi kéo người dùng khỏi những thiết bị Android hay iOS? Sẽ hợp lí hơn để RIM thỏa mãn những người dùng hiện có và mở mang tại những thị trường mới nổi, nơi 6 tỉ người vẫn chưa có điện thoại thông minh. Với các nguyên liệu đã có đủ, RIM cần thể hiện là một người đầu bếp tài năng để nấu món ăn ngon có hương vị khác biệt để mời gọi mọi người.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét