Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Chelsea thua ngược trên sân nhà

Trận Champions League đầu tiên trong kỷ nguyên 'Mourinho 2.0' là nỗi thất vọng lớn của Chelsea khi họ thất thủ 1-2 trước Basel, dù dẫn bàn từ hiệp đầu.
Chelsea tiếp tục gặp khó khăn trong khâu dứt điểm, nhưng vẫn đạt được mục tiêu vươn lên dẫn bàn đúng phút cuối cùng hiệp một với cú sút chéo góc của Oscar.
Vào thời điểm ấy, ngay cả những người giàu trí tưởng tượng và bi quan nhất có lẽ cũng khó hình dung ra đoạn kết tồi tệ cho Chelsea trận này. Nhưng điều khó tin đã thành hiện thực. Liên tiếp từ phút 71 đến 81, dàn sao trị giá hàng trăm triệu bảng dưới trướng Mourinho để lọt lưới hai bàn từ những pha dứt điểm của Salah rồi Streller và không thể đảo ngược tình thế trong thời gian ngắn ngủi còn lại.
Streller-5063-1379543197.jpg
Basel (áo trắng) hôm qua phục hận ngọt ngào cho thất bại chung cuộc 2-5 dưới tay Chelsea ở bán kết Europa League mùa trước.
Loạt trận đầu
Bảng E
Chelsea 1-2 Basel
Schalke 3-0 Steaua Bucuresti
Bảng F
Marseille 1-2 Arsenal
Napoli 2-1 Borussia Dortmund
Bảng G
Atletico Madrid 3-1 Zenit Petersburg
Austria Wien 0-1 Porto
Bảng H
AC Milan 2-0 Celtic
Barcelona 4-0 Ajax
Bảng A
Man Utd 4-2 Leverkusen
Sociedad 0-2 Shakhtar Donetsk
Bảng B
Copenhagen 1-1 Juventus
Galatasaray 1-6 Real Madrid
Bảng C
Benfica 2-0 Anderlecht
Olympiakos 1-4 Paris Saint Germain
Bảng D
Bayern Munich 3-0 CSKA Moscow
Viktoria Plzen 0-3 Manchester City
Thất bại dưới tay Basel không chỉ gieo sầu cho Mourinho dịp kỷ niệm tròn sáu năm tính từ trận cuối ông dẫn dắt Chelsea ở nhiệm kỳ đầu, biến khởi đầu được chờ đợi của đội tại Champions League mùa này thành ác mộng. Kết quả 1-2 nghiêng về đội bóng Thụy Sỹ còn là một cú sốc, xét tới chênh lệch rất lớn về trình độ, đẳng cấp cũng như bề dày thành tích giữa hai bên. Basel, trước trận đấu hôm qua, chưa hề biết mùi chiến thắng trên đất Anh ở các Cup châu Âu. Còn Chelsea thì bất bại suốt 29 trận vòng bảng Champions League gần nhất họ đá trên sân nhà.
Giống trận thua Everton ở Ngoại hạng Anh cuối tuần trước, Chelsea cũng áp đảo cả về thế trận trên sân lẫn trên các thống kê. Giữ bóng ngang ngửa Basel, nhưng các học trò của Mourinho dứt điểm nhiều gấp đôi (12 - 6), có số pha dứt điểm trúng hướng cầu môn nhiều gần gấp ba (5 - 2) và được hưởng phạt góc nhiều gần gấp năm (9 -2) so với đối thủ. Nhưng thế áp đảo đó cũng vô nghĩa, khi Chelsea bất lực trong việc cụ thể hóa thành bàn thắng.
Chelsea có thể đổ lỗi cho vận đen, bởi xà ngang đã từ chối của Oscar bàn nhân đôi cách biệt ở phút 56. Nếu cú sút đó thành bàn, trận cầu có lẽ đã đi vào một ngã rẽ khác có lợi cho thầy trò Mourinho. Nhưng trước và sau pha hỏng ăn này, Chelsea phung phí rất nhiều cơ hội và phải trả giá khi ham tấn công mà đánh mất sự tỉnh táo, tập trung cần thiết ở phía sau. Basel chỉ có đúng hai pha dứt điểm đi trúng hướng cầu môn và họ đã tận dụng triệt để, ghi hai bàn, định đoạt số phận trận đấu.
So với trận thua Everton, Chelsea hôm qua thay đổi năm vị trí trong đội hình xuất phát, trong đó có tân binh trị giá 30 triệu bảng lần đầu trình làng Willian. Nhưng bất chấp sự tươi mới ấy, Chelsea vẫn đá ì ạch giống hệt trận cầu thất vọng ở Ngoại hạng Anh cuối tuần qua. Trong hiệp đầu, họ liên tục vây hãm và khiến Basel chịu tới sáu tình huống phạt góc, nhưng không lần nào buộc thủ môn Yann Sommer phải vất vả cứu thua.
Mãi đến phút 45, Chelsea mới đạt được điều họ muốn với tình huống dàn xếp tấn công nhanh, đơn giản và chuẩn xác. Từ giữa sân, David Luiz dẫn bóng lên rồi chuyền cho Lampard, để tiền vệ người Anh, sau một nhịp khống chế, đẩy vào vòng cấm cho Oscar vặn người dứt điểm chéo góc, hạ Sommer.
Oscr-2511-1379544644.jpg
Khâu sáng tạo của Chelsea có vấn đề, bất chấp họ sở hữu những tiền vệ công hay bậc nhất thế giới như Oscar (trong ảnh) hay Hazard, Oscar, Willian.
Trong cuộc họp báo trước trận đấu này, Mourinho thừa nhận Chelsea giờ là một đội bóng trẻ, có phần non kinh nghiệm và ví von hài hước rằng ông như "gà bố đang ấp trứng - những quả trứng đẹp, trẻ trung". Tuy nhiên, khi nói như thế, Mourinho có lẽ cũng không ngờ rằng sự thiếu kinh nghiệm của các học trò lại khiến Chelsea trả giá ngay trận cầu sau đó.
Sau giờ giải lao, Chelsea có lợi thế dẫn bàn và tiếp tục chơi áp đảo, nhưng không thể nới rộng cách biệt. Họ thật sự có vấn đề ở những tình huống xử lý mang tính quyết định, những cú chạm cuối cùng. Ở pha bóng hiếm hoi Chelsea đánh sập được hệ thống phòng ngự của Basel với pha bật tường ăn ý giữa Hazard với Oscar, xà ngang lại từ chối cú sút của tiền vệ người Brazil.
Khi tấn công nhiều mà không thể ghi bàn, Chelsea tất dính đòn hồi mã thương. Cũng từ một pha triển khai bóng nhanh, Basel gỡ hòa với cú đá nối chuẩn xác của tuyển thủ Ai Cập, Mohamed Salah sau khi nhận bóng từ trung phong đội trưởng Marco Streller.
Mourinho đã làm tất cả những gì có thể từ ngoài đường biên để cải thiện tình thế. Ông đưa Ba vào thay Lampard để tăng cường hỏa lực, gia cố lại tuyến giữa bằng cách rút Van Ginkel - một trong "những quả trứng trẻ trung", lấy chỗ cho Obi Mikel giàu kinh nghiệm hơn và đưa Mata vào thay một Willian tỏ ra lạc nhịp trong trận đầu khoác màu áo mới.
Nhưng những cố gắng đó vẫn không đủ để Chelsea tìm kiếm bàn thắng thứ hai, mà còn khiến họ mất cân bằng, rồi lĩnh hậu quả với bàn thua quyết định ở phút 81, trong một pha cố định. Basel được hưởng phạt góc và Streller đã nhanh hơn một nhịp so với Eto'o và Cahill, đánh đầu ngược hất bóng vào góc gần. Petr Cech, vốn nhiều kinh nghiệm, cũng phản ứng có phần chậm chạp trong bàn thua này.
Chelsea-5763-1379544009.jpg
Trước trận thua Basel hôm qua, Chelsea đã trải qua gần 10 năm với 29 trận bất bại trên sân nhà ở vòng bảng Champions League. Lần gần nhất họ thất thủ tại Stamford Bridge diễn ra từ tháng 10/2003.
Đội hình thi đấu:
Chelsea: Cech, Ivanovic, Cahill, Luiz, Cole, Oscar, van Ginkel (Mikel 75), Lampard (Ba 76), Willian (Mata 67), Eto'o, Hazard.
Dự bị không sử dụng: Schwarzer, De Bruyne, Terry, Azpilicueta.
Thẻ vàng: van Ginkel .
Bàn thắng: Oscar 45.
Basel: Sommer, Voser, Schar, Ivanov, Safari, Salah (Xhaka 88), Diaz, Frei, Stocker (Ajeti 83), Sio (Delgado 65), Streller.
Dự bị không sử dụng: Vailati, Philipp Degen, David Degen, Sauro.
Thẻ vàng: Diaz.
Bàn thắng: Salah 71,Streller 81.
Trọng tài: Daniele Orsato (Italy)
Bảng E
TT
Đội
Trận
T
H
B
BT
BB
HS
Điểm
1
Schalke 04
1
1
0
0
3
0
3
3
2
Basel
1
1
0
0
2
1
1
3
3
Chelsea
1
0
0
1
1
2
-1
0
4
Steaua Bucuresti
1
0
0
1
0
3
-3
0
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét