Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Phablet 6 inch bắt đầu gây áp lực lên tablet 7 inch

Các nhà sản xuất hàng đầu như Sony, Samsung và HTC đều đã hoặc sắp tung ra thiết bị 6 inch, khiến phân khúc 7 inch lại phải chịu thêm một sức ép cạnh tranh mới.
Phablet (điện thoại lai máy tính bảng) cỡ 6 inch không hiện diện trong năm 2012. Smartphone có kích thước to nhất là Galaxy Note II 5,5 inch. Thế nhưng, một loạt sản phẩm 6 inch đã trình làng những tháng qua, mở màn là Ascend Mate 6,1 inch của Huawei.
Vào thời điểm Ascend Mate ra đời, không ít người đặt câu hỏi rằng sản phẩm này sẽ bán cho ai vì điện thoại 5,5 inch là đã được coi là quá khổ, còn nếu muốn màn hình to thì tốt nhất nên mua tablet trên 7 inch. Thậm chí, còn có nhận định rằng có lẽ không còn gì để thu hút sự chú ý nên một số nhà sản xuất smartphone phải làm nổi bật sản phẩm bằng cách... tăng cỡ màn hình.
Khi các tranh cãi còn chưa ngã ngũ, Sony và Samsung đã nhanh chóng công bố hai model tương tự là Xperia Z Ultra 6,44 inch và Galaxy Mega 6,3 inch. HTC cũng được cho là đang phát triển One Max (tên mã T6) với kiểu dáng giống One và có cỡ 5,9 inch. Không chỉ "tấn công" thị trường cao cấp, phân khúc giá rẻ cũng chứng kiến sự xuất hiện của InFocus N610 màn hình 6,1 inch cùng không ít sản phẩm với kích cỡ tương tự đến từ Trung Quốc.

tablet-1376454699_500x0.jpg
Những thiết bị lai như Xperia Z Ultra giúp người dùng không phải vừa mang tablet vừa mang điện thoại.
Hiện nay, người sử dụng nói chung vẫn chưa thích nghi được với việc dùng phablet "lỡ cỡ" kiểu điện thoại thì quá to, tablet thì quá nhỏ như Xperia Z Ultra và Galaxy Mega. Tuy vậy, báo DigiTimes của Đài Loan cho hay một số nhà sản xuất đang lo ngại phablet sẽ sớm tạo nên một áp lực cạnh tranh mới cho máy tính bảng 7 inch. Lo lắng này hoàn toàn có cơ sở, nhất là khi "hiệu ứng đám đông" có thể tác động đến cách nhìn nhận sản phẩm của người dùng.
Có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc bao nhiêu inch là hợp lý trên điện thoại và máy tính bảng. Quan điểm của người dùng có thể thay đổi theo thời gian. Chẳng hạn, cách đây 3 năm, màn hình tầm 10 inch như của iPad được coi là chuẩn mực còn tablet 7 inch bị chê nhỏ, không thoải mái khi dùng. Nhưng sau khi có sự tham gia của Amazon và Google, người ta lại thấy lợi thế của tablet cỡ nhỏ là mức giá dễ chịu và sự tiện lợi trong việc di chuyển và cầm đọc không mỏi tay... Hay như khi Galaxy Note ra đời, nó bị mỉa mai, bị gán biệt danh là "dép" còn giờ đây đa số smartphone cao cấp đều có màn hình tầm 5 inch. Ngay cả Nokia từng quay lưng với điện thoại cỡ lớn thì giờ lại có tin đồn hãng này sắp tung ra mẫu Lumia 1080 để cạnh tranh với Galaxy Note III.
Hiện phablet 6 inch vẫn có giá cao, nhưng nếu có thêm nhiều nhà sản xuất tham gia, chúng hoàn toàn có thể lấn át dòng tablet 7 inch. Dù vậy, việc nghe điện thoại trên một thiết bị 6 inch vẫn bị coi là kỳ cục.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét