Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Samsung Galaxy S4 bất ngờ không bán chạy như kì vọng

Dù trên báo chí, Samsung truyền thông rầm rộ về việc bán được 10 triệu Galaxy S4 kể từ khi sản phẩm này lên kệ nhưng sau lưng, hãng lại ngầm cảnh báo với giới đầu tư rằng sức tiêu thụ của S4 sẽ thấp hơn kì vọng.
Ảnh
Thông tin gây sốc này được nhà phân tích Chris Caso của hãng Susquehanna tiết lộ mới đây, nhằm giải thích cho quyết định đánh tụt dự đoán doanh số Galaxy S4 của Susquehanna. Theo đó, Caso dự đoán Samsung sẽ chỉ bán được khoảng 20 triệu chiếc S4 trong quý này và thêm 20 triệu máy nữa vào quý tới. Trước đó, nhà phân tích này từng lạc quan cho rằng Samsung có thể bán được lượng Galaxy S4 nhiều gấp rưỡi (30 triệu máy) trong quý 3.
Trên thực tế, nhiều chuyên gia đã từng cảnh báo về triển vọng của Galaxy S4 khi mà model này không có nhiều thay đổi đột phá so với người tiền nhiệm S III. Ngay cả Apple cũng đã phải nếm trải ít nhiều thương đau khi không nâng cấp iPhone 5 rõ rệt so với iPhone 4S, tạo điều kiện cho Samsung nhanh chóng nổi lên và Android tranh giành thị phần quyết liệt. Do đó, bất chấp những nỗ lực tiếp thị rầm rộ và thông minh, việc Samsung lựa chọn giải pháp "tiến hóa từng bước" vẫn tỏ ra đầy mạo hiểm và rủi ro.
"Bản thân Samsung cũng phải cảnh báo trước giới đầu tư. Có những thời điểm mà phố Wall dự đoán Galaxy S4 sẽ bán được 100 triệu máy trong cả vòng đời của mình, nhiều gấp đôi so với Galaxy S III", Caso nhấn mạnh.
Điều thú vị là Caso không gọi tên chính xác đối thủ thực sự của S4 trong năm nay. Cả HTC, Sony, Nokia lẫn Apple đều sắp tung ra các sản phẩm nặng kí trong thời gian tới, trong đó ẩn số lớn nhất chính là iPhone 5S. Bên cạnh đó, bản thân chiến lược của Samsung về việc tập trung nhiều hơn cho thị trường trung cấp cũng tác động đến sức tiêu thụ của S4.

Thay đổi chiến lược?

"Samsung đang rốt ráo tăng thị phần tại các thị trường mới nổi và phân khúc tầm trung, nơi mức giá trung bình của smartphone chỉ dao động quanh ngưỡng 200-300 USD", Caso phân tích. Thị trường smartphone cao cấp đang ngày một bão hòa và trở nên quá mức cạnh tranh, khiến cho lợi nhuận chừa lại không còn nhiều. Trong khi đó, Samsung lại đang có những kế hoạch rõ ràng cho việc thống trị phân khúc trung cấp - mà sự ra mắt mới đây của Galaxy S4 Mini là một dấu hiệu.
Nhận định này của Caso khá trùng khớp với phán đoán của một số chuyên gia khác rằng Samsung có thể đang chuẩn bị cải tổ toàn bộ thương hiệu Galaxy trong năm 2014. S4 nhiều khả năng sẽ là smartphone đầu bảng cuối cùng được phát triển với mục tiêu hủy diệt và hạ bệ iPhone.
Việc S4 ế hơn dự kiến không chỉ ảnh hưởng đến mình Samsung mà còn khiến các nhà cung cấp linh kiện cho S4 cũng bị lao đao theo, Susquehanna cảnh báo. Chuyện này thực ra không có gì lạ, vì cổ phiếu của khá nhiều nhà cung ứng, cũng như của chuỗi nhà máy Foxconn đã từng giảm giá mạnh trước những dự đoán bi quan về doanh số của iPhone trước đây.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét