Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

So sánh Samsung Galaxy S4 và Sony Xperia Z

Cả hai đều là những "siêu phẩm" trong làng smartphone khi sở hữu cấu hình mạnh mẽ, màn hình 5 inch với độ phân giải Full HD và hàng loạt tính năng cao cấp.
Xperia Z vừa được phát hành chính hãng cuối tháng 3 vừa rồi với giá 16,5 triệu đồng còn Galaxy S4 cũng rục rịch lên kệ cuối tháng 4 này với mức giá dự đoán trên dưới 17 triệu đồng.
Galaxy-S4-vs-Xperia-Z-1-JPG-1365393253_5
Sony Xperia Z và Samsung Galaxy S4, hai smartphone 5 inch Full HD.
Thiết kế
Xperia Z là chiếc smartphone có ngoại hình bắt mắt, quyến rũ hơn với thiết kế nguyên khối, sử dụng hai mặt kính chống xước phẳng và lớn ép chặt vào mặt trước và mặt lưng của điện thoại. Điều này khiến cho chiếc smartphone của Sony trông bóng bẩy, hấp dẫn.
Xperia Z có ba phiên bản khác nhau, ngoài hai màu truyền thống đen và trắng còn có thêm phiên bản màu tím. Tuy nhiên, điểm thú vị nhất ở thiết kế của Z là việc sở hữu khả năng chống nước và chống bụi theo tiêu chuẩn IP57. Nếu có lỡ tay đánh rơi điện thoại vào nước hay khi cần phải sử dụng ngoài trời mưa, Xperia Z vẫn không gặp vấn đề gì.
Trong khi đó, Samsung Galaxy S4 lại không được nhiều người đánh giá cao về thiết kế ngay từ khi ra mắt. Vẫn giữ kiểu vỏ rời có thể tháo nắp lưng, các đường nét bo tròn theo phong cách như S III hay Note II khiến cho chiếc smartphone mới chưa thật hấp dẫn trong mắt người sử dụng. Bên cạnh đó, chất liệu vỏ nhựa cũng khiến cho máy mất nhiều giá trị, phần nắp lưng với các hoa văn dạng chấm không mấy tinh tế.
Nhưng so với Galaxy S III, khi nhìn thực tế thay vì thông qua các bức ảnh, Galaxy S4 trông đẹp, cho cảm giác mỏng và nhẹ nhưng lại chắc chắn hơn khi cầm. Đường viền làm từ kim loại được đánh bóng và trông nổi bật hơn ở mặt trước khiến cho S4 trông sang trọng hơn phiên bản tiền nhiệm.
Đứng cạnh Xperia Z, Galaxy S4 không đẹp và quyến rũ bằng nhưng lại cho cảm giác sử dụng tốt hơn, máy cầm khá chắc và gọn trong tay. Còn model của Sony lại gây cảm giác rằng máy khá lớn, bị cấn tay vì các đường vát vuông vắt của thân máy và độ mỏng chỉ 7,9 mm.
Màn hình
Kế thừa nhiều tính năng và công nghệ hình ảnh nổi tiếng từ các dòng TV Bravia của Sony, nhưng điều này không mang tới cho Xperia Z chất lượng hiển thị vượt trội so với các điện thoại Full HD khác cũng như chính Galaxy S4.
Màn hình của Z sáng nhưng có góc nhìn khá hẹp, độ tương phản chưa cao, khả năng thể hiện màu đen chưa thật dù thể màu tươi tắn, nịnh mắt và màn hình có độ nét cao (441 ppi). Nếu đặt cạnh Galaxy S4, màn hình của Xperia Z lại không cuốn hút bằng khi độ tương phản, góc nhìn đều thấp hơn. Lợi thế sử dụng tấm nền AMOLED nên màn hình của Galaxy S4 cho độ rực rỡ, sống động cao hơn.
Galaxy-S4-vs-Xperia-Z-JPG-1365405232-136
Màn hình của S4 thể hiện hình ảnh tốt hơn Xperia Z.
Không giống như S III năm ngoái, smartphone cao cấp Galaxy mới nhất của Samsung đã có độ phân giải Full HD thay vì HD, mật độ điểm ảnh cũng cao tới 441 ppi (tương đương Xperia Z) với cùng kích thước 5 inch. Vì vậy, màn hình của S4 cho độ sắc nét và mịn màng rất cao, loại bỏ hiện tượng rỗ như trên S II hay Note đời đầu.
Một trong những thay đổi đáng ghi nhận trên Galaxy S4 là việc Samsung cho phép người dùng có thể thay đổi tới 4 chế độ màu khác nhau, ngoài chế độ thông thường người dùng có thể điều chỉnh cho màu trung thực và bớt rực hơn bằng cách kích hoạt chế độ Movies hay Adobe RGB. Trong khi đó, Xperia Z chỉ có lựa chọn tắt hay mở chế độ tinh chỉnh hình ảnh Mobile Bravia Engine.
Tính năng
Galaxy-S4-vs-Xperia-Z-15-JPG-1365395565_
Sony Xperia Z có thiết kế hấp dẫn hơn Samsung Galaxy S4.
Cả Samsung và Sony đều trang bị cho model của mình những phần mềm và công nghệ mới nhất. Galaxy S4 và Xperia Z đều có phiên bản hỗ trợ mạng 4G LTE, bên cạnh kết nối 3G HSPA, tích hợp giao tiếp NFC, hỗ trợ DLNA, chuẩn kết nối không dây Micacast và cho phép trình chiếu, chia sẻ dữ liệu trực tiếp tới TV của các hãng. 
Xét về tính năng, Galaxy S4 vẫn có lợi thế hơn khi được hãng điện thoại Hàn Quốc trang bị thêm những tính năng mở rộng, khá thú vị như điều khiển điện thoại không cần chạm, cuộn trang web bằng mắt hay cảm biến nhiệt độ, độ ẩm... Không thật sự hữu dụng và quá cần thiết, nhưng tính năng vẫn là lợi thế khiến cho Galaxy S4 nhỉnh hơn đối thủ của mình.
Riêng về tính năng camera, sở hữu camera có cùng độ phân giải 13 megapixel nhưng Galaxy S4 có nhiều phụ trợ hơn đối thủ từ Sony. Bên cạnh tính năng chụp ảnh nhanh, hỗ trợ quay video HDR, hay khả năng nhận diện khuân mặt... S4 còn có thể chụp ảnh đi kèm với âm thanh, sử dụng đồng thời cả camera trước và sau, chụp ảnh động hay loại bỏ vật thể thừa khỏi khung hình...
Cả hai đều hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD mở rộng, tối đa lên tới 64 GB nhưng Xperia Z chỉ có bộ nhớ trong 16 GB còn Galaxy S4 có 3 phiên bản 16, 32 và 64 GB.
Cấu hình
Galaxy S4 phiên bản chính hãng được bán ra ở Việt Nam sử dụng chip Exynos 8 nhân tốc độ 1,6 GHz, với 4 nhân Cortex A15 và 4 nhân Cortex A7, đồ họa PowerVR SGX544MP3. Trong khi đó Xperia Z sử dụng chip 4 nhân tốc độ 1,5 GHz Snapdragon S4 Pro của Qualcomm, RAM 2 GB và đồ họa Adreno 320. Cả hai cấu hình trên đều giúp cho Android 4.2 trên S4 và Android 4.1.2 trên Xperia Z hoạt động mượt mà.
Tuy nhiên, hiệu năng của chip Exynos Octa trên S4 vẫn nhỉnh hơn chip 4 nhân Snapdragon S4 Pro trên Xperia Z. Bên cạnh đó, chip 8 nhân của Samsung cũng cho khả năng hoạt động khá ổn định, bớt nóng và tiết kiệm điện năng tốt hơn chip của Qualcomm trên Xperia Z. Galaxy S4 có pin dung lượng 2.600 mAh còn model tới từ Sony có pin 2.330 mAh.
Antutu-jpg-1365396026_500x0.jpg
Điểm hiệu năng của Galaxy S4 (bản dùng chip Exynos) lấn lướt Xperia Z.
Quadrant-500-jpg-1365396026_500x0.jpg
Trong khi Galaxy S4 đạt 12.819 điểm qua bài test Quadrant Standard thì Xperia Z đạt hơn 7.800 điểm.
Hieu-nang-Antutu-jpg-1365396027_500x0.jp
Ở bài đánh giá đồ họa thì GPU tích hợp trong chip Exynos Octa của Galaxy S4 lại thấp hơn một chút GPU Adreno 320 trên Xperia Z.
Xét tổng thể, Galaxy S4 là chiếc smartphone Android nhỉnh hơn so với Xperia Z, có những lợi thế về màn hình, tính năng và cấu hình. Trong khi đó, smartphone của Sony lại được đánh giá cao về thiết kế, cùng khả năng chống nước và chống bụi khá thú vị.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét