Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Nokia phủ nhận tin đồn sản xuất smartphone chạy Android

Một lần nữa, tin đồn về việc Nokia chuẩn bị cho ra mắt chiếc smartphone chạy nền tảng Android của Google lại được rộ lên trong giới công nghệ, và lại một lần nữa, Nokia đã khiến không ít người thất vọng khi lên tiếng phủ nhận điều này.
Mới đây nhất, Nokia cho đăng tải lên mạng xã hội chuyên gia LinkedIn một thông điệp tuyển dụng các chuyên gia lập trình Linux, là nền tảng mở mà Android được xây dựng dựa trên đó. Trong đó có đoạn viết:
“Chúng tôi đang tìm kiếm các chuyên gia lập trình C/C++ và Java để phát triển phần mềm và driver phần cứng để nhúng vào thiết bị chạy Linux cho sản phẩm mới của chúng tôi. Các ứng viên phải có kiến thức và kinh nghiệm làm việc trên công nghệ di động, hiểu biết rộng rãi về thiết bị nhúng Linux và tối ưu tài nguyên”.
Thông tin đăng tải tuyển dụng trên ngay lập tức khiến giới công nghệ liên tưởng đến việc Nokia đang xây dựng và thiết kế một sản phẩm mới chạy nền tảng Linux. Có 2 khả năng xảy ra, đó là việc Nokia tự mình phát triển nền tảng di động mới dựa trên Linux và khả năng thứ 2 đó là Nokia sẽ bắt tay vào phát triển sản phẩm dựa trên mã nguồn mở Android của Google.
Ảnh
Mối lương duyên giữa Nokia và Android vẫn chưa thể trở thành sự thật như nhiều người mong đợi.
Trong khi iOS và Android vẫn đang thống trị thị trường smartphone, còn nền tảng MeGoo và Symbian của Nokia đã không còn đất sống thì việc Nokia tiếp tục cho ra mắt một nền tảng di động mới chắc chắn không phải là quyết định thông minh. Do vậy giới công nghệ dường như tin tưởng chắc chắn rằng Nokia đã bắt đầu có ý định sản xuất thiết bị chạy Android.
Tuy nhiên, trong khi những người yêu mến Nokia lẫn Android vẫn chưa kịp ăn mừng thì chính Nokia đã lên tiếng phủ nhận tin đồn và những suy đoán này.
Cụ thể, Doug Dawson, Giám đốc Truyền thông của Nokia đã chính thức lên tiếng trên trang Twitter của mình để phủ định việc Nokia để mắt đến Android đồng thời giải thích lí do cho thông điệp tuyển dụng của hãng.
“Xin chào. Thông báo tuyển dụng mới của chúng tôi nhằm giúp ứng dụng bản đồ HERE Maps hỗ trợ tốt hơn cho nhiều nền tảng di động, bao gồm iOS và Android. Không có gì khác”, Doug Dawson cho biết.
HERE Maps là tên gọi mới cho ứng dụng bản đồ của Nokia mà hãng điện thoại Phần Lan vừa đổi tên và ra mắt vào hồi cuối tháng 11 vừa qua. Như vậy, “giấc mơ” về một thiết bị chạy Android vẫn chỉ dừng lại ở “giấc mơ”.
Trên thực tế, không ít người yêu thích Nokia và Android đang kì vọng về việc Nokia sẽ sản xuất điện thoại chạy Android của Google, thay vì nền tảng Windows Phone của Microsoft.
Vào năm 2009, thời điểm Nokia lâm vào khủng hoảng trên cuộc đua smartphone khi mà nền tảng Symbian đã bị chê “già cỗi” còn nền tảng MeeGo không tìm được chỗ đứng, đã từng có nhiều tin đồn Nokia sẽ từ bỏ Symbian để bắt tay vào việc phát triển các thiết bị chạy Android của Google.
Tuy nhiên, sau đó Nokia đã khiến không ít người bất ngờ khi phớt lờ Android, đang là nền tảng di động đứng thứ 2 vào thời điểm đó, chỉ sau iOS, mà quay sang bắt tay với Microsoft để sản xuất smartphone chạy Windows Phone. Đây từng bị xem là một quyết định không sáng suốt của Nokia, nhất là khi Microsoft cũng đang rất chậm chân trên thị trường smartphone và nền tảng Windows Phone vẫn chưa thể tìm được chỗ đứng để cạnh tranh với Android và iOS.
Có vẻ như cho đến tận thời điểm này, Nokia vẫn đang rất trung thành với sự lựa chọn của mình, mặc dù vẫn chưa có nhiều dấu hiệu cho thấy sự lựa chọn của Nokia là chính xác.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét